แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 14- 15 พฤษภาคม
2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบาย
ค่าเวลาจากนาฬิกา และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
Morning
เวลาเช้า ตอนเช้า เช้า• Noon เวลาเที่ยง
ตอนเที่ยง• Evening เวลาเย็น ตอนเย็น
• Afternoon เวลาบ่าย ตอนบ่าย• Night เวลาค่ำ ตอนค่ำ• Hour ชั่วโมง• Minute นาที • Second วินาที• Quarter 15 นาที• Half ครึ่ง (30 นาที)• Half an hour ครึ่งชั่วโมง (30 นาที) • Past ผ่านมาแล้ว• Clock นาฬิกา• Hour hand เข็มชั่วโมง• Minute hand เข็มนาที • Face หน้าปัด• (digital) watch นาฬิกาข้อมือ(ตัวเลข)• (analog) watch นาฬิกาข้อมือแบบเข็มชี้• Twelve o’clock/midnight เที่ยงคืน• Twelve o’clock/noon เที่ยงวัน |
|||||
Process
|
||||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
||
ชง: ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? :
I’ m …..)
เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันทำ กิจกรรมร้องเพลง
“What Time
Is It?” (มีท่าทางประกอบ)
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรม
-
ครูและนักเรียนร่วมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ(
Phonics (A-Z)
โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
ใช้
:นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง:
ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? :
I’ m …..)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมร้องเพลง
“What Time Is It?” (มีท่าทางประกอบ)พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“what time is it?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมตอบคำถามกับกิจกรรม
“บอกเวลาจากนาฬิกา” what time
is it ? : It is...?
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
-
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง:
ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? :
I’ m …..)
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรมทายเวลาจากภาพ ( I Pad )
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าภาพต่อไปนี้ (ใน Ipad)
น่าจะเป็นช่วงเวลาใด?”
เชื่อม:นักเรียนแต่ละคนร่วมตอบคำถามและ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมทำกิจกรรม
กิจกรรม วาดภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา ลงในกระดาษ A4 พร้อมนำเสนอร่วมกัน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง
Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย
และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? :
I’ m …..)
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
(อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
|||
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกเวลาในช่วงเวลาต่างๆ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องเวลา
|
|||||
Output
|
ภาระงาน: บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน: สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน:วาดภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา
ลงในกระดาษ A4 พร้อมนำเสนอ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : ภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา
- สมุดบันทึกคำศัพท์:
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
||
Outcome
|
ความรู้
: เข้าใจและสามารอธิบาย ค่าเวลาจากนาฬิกา
และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้
|
|||||
ทักษะ
: นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคเกี่ยวกับ วันได้
|
||||||
คุณลักษณะ
:ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการเรียนรู้ ส.1
ตอบลบเป็นสัปดาห์แรกในกระบวนการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.3 ซึ่งคุณครูใช้สัปดาห์นี้เป็นช่วงการเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษของพี่ๆ ร่วมกัน จากการอ่านออกเสียง Phonic ต่างๆนั้น พี่ๆ ป.3 มีพื้นฐานการออกเสียงมาบ้างแล้วค่ะ ด้วนการนับจำนวนก็สามารถนับได้ 1- ประมาณ 70 ที่ออกเสียงได้ แต่หากแปลจักเสียงที่อ่านเป็นค่าตัวเลขนั้นก็ยังไม่แม่ยำมากนักค่ะ
หลังจากนั้นก็เป็นกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของเวลา เป็นกิจกรรมที่ได้เริ่มต้นบทสนทนา “What time is it ?” และถามเกี่ยวกับเวลาในช่วงต่าง ทั้งในรูปแบบจากนาฬิกาจริงที่สามารถปรับเข็มได้ คุณครูก็ได้ใช้ร่วมกันกับ ใบงาน และ App ที่อยู่บนเครื่องไอแพดอีกด้วยค่ะ นอกเหนือจากนี้ก็เป็น การนำเพลงเข้ามาร่มร้องและเต้นด้วยกัน มีเรื่องเล่าเพิ่มเกร็ดความรู้ต่างๆ มาให้พี่ๆ ป.3 ได้เรียนรู้ร่วมกันด้วยค่ะ