แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 25 -29 พฤษภาคม 2558
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบาย ค่าเวลาจากนาฬิกา และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up? - What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary
Morning เวลาเช้า ตอนเช้า เช้า• Noon เวลาเที่ยง ตอนเที่ยง• Evening เวลาเย็น ตอนเย็น
• Afternoon เวลาบ่าย ตอนบ่าย• Night เวลาค่ำ ตอนค่ำ• Hour ชั่วโมง• Minute นาที • Second วินาที• Quarter 15 นาที• Half ครึ่ง (30 นาที)• Half an hour ครึ่งชั่วโมง (30 นาที) • Past ผ่านมาแล้ว• Clock นาฬิกา• Hour hand เข็มชั่วโมง• Minute hand เข็มนาที • Face หน้าปัด• (digital) watch นาฬิกาข้อมือ(ตัวเลข)• (analog) watch นาฬิกาข้อมือแบบเข็มชี้• Twelve o’clock/midnight เที่ยงคืน• Twelve o’clock/noon เที่ยงวัน | |||||
Process
| ||||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
| ||
ชง: ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? : I’ m …..)
เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันทำ กิจกรรมร้องเพลง “What Time Is It?” (มีท่าทางประกอบ)
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรม
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ( Phonics (A-Z) โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
ใช้ :นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง: ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? : I’ m …..)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมร้องเพลง “What Time Is It?” (มีท่าทางประกอบ)พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “what time is it?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมตอบคำถามกับกิจกรรม“บอกเวลาจากนาฬิกา” what time is it ? : It is...?
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง: ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? : I’ m …..)
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรมทายเวลาจากภาพ ( I Pad )
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนคิดว่าภาพต่อไปนี้ (ใน Ipad) น่าจะเป็นช่วงเวลาใด?”
เชื่อม:นักเรียนแต่ละคนร่วมตอบคำถามและ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมทำกิจกรรม กิจกรรม วาดภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา ลงในกระดาษ A4 พร้อมนำเสนอร่วมกัน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? : I’ m …..)
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
| |||
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกเวลาในช่วงเวลาต่างๆ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องเวลา
| |||||
Output
|
ภาระงาน: บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน: สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน:วาดภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา ลงในกระดาษ A4 พร้อมนำเสนอ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : ภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา
- สมุดบันทึกคำศัพท์:
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
| ||
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารอธิบาย ค่าเวลาจากนาฬิกา และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้
| |||||
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคเกี่ยวกับ วันได้
| ||||||
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ตัวอย่างชิ้นงาน
ตอบลบบันทึกหลังการเรียนรู้ ส.3
ในกิจกรรมสัปดาห์นี้คุณครูได้นำนิทานเกี่ยวกับเรื่องเวลามาอ่านให้พี่ๆได้ร่วมฟังและแปลความหมายร่วมกันด้วยค่ะ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ผู้ผลิตได้มีการนำนาฬิกาจำลองขนาดเล็กที่สามารถปรับเข็มได้มาติดตั้งบนสมุดเล่มนี้ด้วย ทำให้ตลอดช่วงการอ่าน พี่ไป.3 ก็ได้ ร่วมปรับเข็มนาฬิกาไปตามกิจกรรมต่างๆอีกด้วย หลังจากที่ได้ฟังนิทานเรียบร้อยแล้วคุณครูก็ได้ให้พี่ๆ เล่าทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องและเวลาที่เดินหน้าไปตามเรื่องราวอีกด้วยค่ะ จากนั้นคุณครูได้ลองให้พี่ๆป.3สรุปความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบ mind mapping ลงบนกระดาษ a4เพื่อทบทวนความเข้าใจและฝึกการเขียน แต่ก่อนที่ทุกคนจะได้เริ่มทำงานของตนเองนั้น ก็จะต้องตอบคำถามเวลาต่างๆตามเวลาที่ครูปรับในนาฬิกาอีกด้วยค่ะ นอกจากคุณครูถามแล้วก็ได้สลับให้พี่ๆถามคุณครูและเพื่อนๆด้วย เป็นการเรียนรู้ที่ไม่ยากไปสำหรับพวกเขาค่ะ