เป้าหมายหลัก

week3

                                                   แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3     ระหว่าง วันที่ 25 -29 พฤษภาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  เข้าใจและสามารอธิบาย ค่าเวลาจากนาฬิกา และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
Morning เวลาเช้า ตอนเช้า เช้า• Noon เวลาเที่ยง ตอนเที่ยง• Evening เวลาเย็น ตอนเย็น
• Afternoon เวลาบ่าย ตอนบ่าย• Night เวลาค่ำ ตอนค่ำ• Hour ชั่วโมง• Minute นาที
• Second วินาที• Quarter 15 นาที• Half ครึ่ง (30 นาที)• Half an hour ครึ่งชั่วโมง (30 นาที)
• Past ผ่านมาแล้ว• Clock นาฬิกา• Hour hand เข็มชั่วโมง• Minute hand เข็มนาที
• Face หน้าปัด• (digital) watch นาฬิกาข้อมือ(ตัวเลข)• (analog) watch นาฬิกาข้อมือแบบเข็มชี้• Twelve o’clock/midnight เที่ยงคืน• Twelve o’clock/noon เที่ยงวัน
Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are  you ?  :  I’ m …..)
http://cdn.beyondphilosophy.com/wp-content/uploads/2012/11/Emolarge1.jpg



เชื่อม :ครูและนักเรียนร่วมกันทำ กิจกรรมร้องเพลง “What Time Is It?” (มีท่าทางประกอบ)
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรม
ครูและนักเรียนร่วมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ( Phonics (A-Z)   โดยใช้  I Pad  ช่วยในการออกเสียง
ใช้ :นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are  you ?  :  I’ m …..)
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมร้องเพลง “What Time Is It?” (มีท่าทางประกอบ)พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “what time is it?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมตอบคำถามกับกิจกรรมบอกเวลาจากนาฬิกา what time is it ? : It  is...?
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are  you ?  :  I’ m …..)
ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรมทายเวลาจากภาพ  ( I Pad )
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าภาพต่อไปนี้ (ใน Ipad) น่าจะเป็นช่วงเวลาใด?”
ชื่อม:นักเรียนแต่ละคนร่วมตอบคำถามและ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ
 ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมทำกิจกรรม กิจกรรม วาดภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา ลงในกระดาษ A4  พร้อมนำเสนอร่วมกัน
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย   และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are  you ?  :  I’ m …..)
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกเวลาในช่วงเวลาต่างๆ   รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องเวลา
Output
ภาระงาน: บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงานสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน:วาดภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา ลงในกระดาษ A4  พร้อมนำเสนอ
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : ภาพกิจกรรมตามช่วงเวลา
สมุดบันทึกคำศัพท์:
ภาระงาน สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
สมุดบันทึกคำศัพท์
Outcome
ความรู้ :  เข้าใจและสามารอธิบาย ค่าเวลาจากนาฬิกา และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้
ทักษะ :  นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
นักเรียนสามรถแต่งประโยคเกี่ยวกับ วันได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

                                                          
                                                                            ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
 


ตัวอย่างชิ้นงาน

 




1 ความคิดเห็น:


  1. บันทึกหลังการเรียนรู้ ส.3
    ในกิจกรรมสัปดาห์นี้คุณครูได้นำนิทานเกี่ยวกับเรื่องเวลามาอ่านให้พี่ๆได้ร่วมฟังและแปลความหมายร่วมกันด้วยค่ะ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ผู้ผลิตได้มีการนำนาฬิกาจำลองขนาดเล็กที่สามารถปรับเข็มได้มาติดตั้งบนสมุดเล่มนี้ด้วย ทำให้ตลอดช่วงการอ่าน พี่ไป.3 ก็ได้ ร่วมปรับเข็มนาฬิกาไปตามกิจกรรมต่างๆอีกด้วย หลังจากที่ได้ฟังนิทานเรียบร้อยแล้วคุณครูก็ได้ให้พี่ๆ เล่าทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องและเวลาที่เดินหน้าไปตามเรื่องราวอีกด้วยค่ะ จากนั้นคุณครูได้ลองให้พี่ๆป.3สรุปความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบ mind mapping ลงบนกระดาษ a4เพื่อทบทวนความเข้าใจและฝึกการเขียน แต่ก่อนที่ทุกคนจะได้เริ่มทำงานของตนเองนั้น ก็จะต้องตอบคำถามเวลาต่างๆตามเวลาที่ครูปรับในนาฬิกาอีกด้วยค่ะ นอกจากคุณครูถามแล้วก็ได้สลับให้พี่ๆถามคุณครูและเพื่อนๆด้วย เป็นการเรียนรู้ที่ไม่ยากไปสำหรับพวกเขาค่ะ

    ตอบลบ