แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 15 – 19 มิถุนายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบายชื่อเดือนใน 1 ปี พร้อมทั้งเชื่อมโยงและบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆในแต่ละเดือนได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up? - What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary
January เดือนมกราคม , February เดือนกุมภาพันธ์ , March เดือนมีนาคม April เดือนเมษายน, May เดือนพฤษภาคม , June เดือนมิถุนายน ,July เดือนกรกฎาคม , Augustเดือนสิงหาคม September เดือนกันยายน ,October เดือนตุลาคม ,November เดือนพฤศจิกายน, December เดือนธันวาคม
| |||
Process
| ||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What month birthday?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความ
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนชื่อเดือนใน 1 ปี (ภาษาอังกฤษ)
- ครูใช้ I pad เปิดภาพ สัตว์ประจำเดือนเกิดให้นักเรียนแต่ละคนดู พร้อมทั้งฝึกออกเสียง คำศัพท์ชื่อสัตว์ประจำเดือนเกิด
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
เชื่อม : คุณครูนำตาราง เดือน ตั้งแต่(มกราคม January – ธันวาคม December) มาให้นักเรียนดู
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนชื่อเดือนใน 1 ปี (ภาษาอังกฤษ)
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันทำกิจกรรมวาดภาพสัตว์ ลงในเดือนแต่ละเดือนของปฏิทิน
- นักเรียนฝึกออกเสียงและสะกดคำศัพท์ เดือนแต่ละเดือน โดยฟังเสียง Phonicsจาก I pad
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning , today are you felling? : I …..)
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในคาบการเรียนรู้ที่แล้ว
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ชื่อเอนแต่ละเดือนมีที่มาอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมเล่นเกมส์ “ทายคำศัพท์แต่ละเดือน” เพื่อทบทวนอีกครั้ง
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม
(Good Morning , How are you ? : I’ m …..)
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลาในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
| |
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เป็นชื่อเดือน และเชื่อมโยงเข้ากับวันเกิดของตนเองได้ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง Phonics คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องเดือนใน 1 ปี
| |||
Output
|
ภาระงาน :ฝึกออกเสียง คำศัพท์ชื่อสัตว์ประจำเดือนเกิด
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : วาดภาพสัตว์ ลงในแต่ละเดือน
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : ปฏิทินเดือน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเดือนใน 1 ปีในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
Outcome
|
ความรู้ :เข้าใจและสามารอธิบายชื่อเดือนใน 1 ปี พร้อมทั้งเชื่อมโยงและบอกเหตุการณ์วันสำคัญต่างๆในแต่ละเดือนได้
| |||
ทักษะ :นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคเกี่ยวกับ วันสำคัญหรือเหตุการณ์สำคัญในแต่ละเดือนได้
| ||||
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับ
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้





ตัวอย่างชิ้นงาน


สัปดาห์นี้สอนวิชาภาษาอังกฤษเรื่อง Month ขั้นชงของทุกวันจะให้นักเรียนร้องเพลง Month song เอาเพลงที่มีดนตรีที่สนุกสนาน นักเรียนจะได้สนุกในการเรียนภาษาอังกฤษและนักเรียนชั้น ป.3 จะชอบร้องเพลงมากทำให้การเรียนสอนภาษาอังกฤษไม่น่าเบื่อนักเรียนให้ความรวมมือในการร้องเพลงและการทำกิจกรรมได้ดีค่ะในสัปดาหืนี้ เเละสุดท้ายเรื่องของการเก็บเด็กก็จะมีบ้างที่ต้องให้ครูผึ้งช่วยเก็บและจะให้คำแนะนำค่ะ
ตอบลบ