เป้าหมายหลัก

week10

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 10  ระหว่าง วันที่ 13 -17 กรกฎาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :   เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร โดยมีส่วนผสมของวัตถุดิบต่างๆได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- what  color do you   see?  -  Where  you come  from ?  - what fruit do you like ?   - what fruit color do you see ?
Vocabulary
Apple     แอปเปิล ,  Apricot  แอปริคอท  ,Avocado  อะโวคาโด  Banana  กล้วย,
Bilberry  บิลเบอร์รี่   ,Blackberry  แบล็คเบอร์รี่  ,Blackcurrant  แบล็คเคอร์แรนท์
Blueberry  บลูเบอร์รี่ , Cantaloupe   แคนตาลูป  ,Cherry  เชอร์รี่
Coconut                มะพร้าว , Dragon fruit         แก้วมังกร  ,Durian  ทุเรียน , Grape  องุ่น
Guava    ฝรั่ง ,Jackfruit  ขนุน, Jujube  พุทรา ,Kiwi fruit  กีวี,Lemon  มะนาวเหลือง
Lime       มะนาว,longan      ลำไย,  Lychee      ลิ้นจี่, Mango  มะม่วง,Mangosteen    มังคุด
Orange  ส้ม ,Papaya  มะละกอ  ,Watermelon แตงโม
Process

2.ขั้นสอน
Monday
Tuesday
Wednesday
Thursday
ชง : ครูกล่าวทักทาย (Good morning , How are you  ,I m fine…?) ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ร้องเพลงและเล่นเกมส์  และร้องเพลง fruit song
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ  story board เรื่อง How to make fruit salad
ใช้ : แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่และวางแผน เตรียมอุปกรณ์การทำน้ำสลัด


ชง : ครูกล่าวทักทาย (Good morning , How are you  ,I m fine…?)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ร้องเพลง  fruit song
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำน้ำสลัดผลไม้
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในกระดาษ A4

ชง : ครูกล่าวทักทาย (Good morning , How are you  ,I m fine…?)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ร้องเพลง  fruit song
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิงที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำสลัดผลไม้และน้ำสลัด
ชง : ครูกล่าวทักทาย (Good morning , How are you  ,I m fine…?) ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ร้องเพลง   fruit song
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนออกสียงPhonic เกี่ยวกับคำศัพท์ Fruit และเปิดคลิปเกี่ยวกับเมนูผลไม้ให้นักเรียนดูจากนั้นให้นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
ชง : โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  How to make fruit salad ?
ใช้ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสามารถรู้ความรู้ของการทำน้ำสลัดและสามารถพูดและอ่านขั้นตอนของการทำน้ำสลัดเป็นภาษาอังกฤษได้
Output
ภาระงาน :นำเสนอ  story board เรื่อง How to make fruit salad
ชิ้นงาน : story board เรื่อง How to make fruit salad
ภาระงาน : สรุปอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน : สลัดผลไม้
ชิ้นงาน : Web เชื่อมโยง
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสุดสัปดาห์
ชิ้นงาน :  สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ใส่กระดาษ A4

Outcome
ความรู้ : - เข้าใจและสามารอธิบายการทำอาหาร และสามารถพูดขั้นตอนอธิบายการทำสลัดผลไม้เป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับส่วนผสมและวิธีการทำอาหารเมนูต่างๆได้
คุณลักษณะ :  ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด 
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อกาสื่อสาร


ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้





1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 10
    ในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว คุณครูได้นำบัตรภาพ เกี่ยวกับผลไม้ชนิดต่างมาให้พี่ๆ ร่วมทายกัน เนื่องจาหลังบัตรภาพนี้มีประโยคสั้นสำหรับถ่ายว่าน่าจะเป็นผลไม้ชนิดใด พี่ๆ สนุกสนานกับกิจกรรมนี้ดีค่ะ ทายถูกกันแถบจะทุกภาพเลยทีเดียว หลังจากนั้น คุณได้นั่งล้อมวงร่วมกับพี่ๆ พร้อมแจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น โดยคุณครูได้กำหนดโจทย์ครั้งแรกว่าให้พี่ๆ ได้วาดตะกร้าใส่ผักของตนเอง คนละ 1 ตะกร้าลงในกระดาษ จากนั้นคุณครูเริ่มเล่าเรื่องราว เป็นภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับคุณยายคนหนึ่งที่กำลังเดินเก็บผัก เพื่อจะนำไปปรุงอาหารในมื้อเย็น กติกาคือ หากได้ยินคำศัพท์ที่เกี่ยวกับผักประเภทใดให้เขียน ผักชนิดนั้นลงในตะกร้าของตนเองค่ะ เมื่อดำเนินกิจกรรมไปสักครู่ จนกระทั้งเรื่องราวได้จบลง คุณครูก็สังเกตเห็นภาพผักจากสวนที่ทุกคนวาดสวยๆ เต็มตะกร้าเลยที่เดียวค่ะ ต่อยอดจากกิจกรรมนี้ ก็ได้ให้พี่ๆ พี่ป.3 ได้เขียนประโยค I Iike …… กำกับภาพผักแต่ละชนิดด้วยค่ะ เพื่อเป็นการทบทวนไปด้วยในคราวเดียวกัน
    ซึ่งคุณครูได้จัดให้มีการเปลี่ยนแปลงจากโหมดที่เป็นผลไม้มาเป็นโหมดบ้างดูบ้าง ซึ่ง ก็ได้เริ่มต้นโดยการพี่ร้องเพลง Yummy tummy กันอย่างสนุกสนาน หลังจกนั้นคุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้นเพื่อเริ่มต้นบทสนทนา ด้วยประโยคคำถาม....” What vegetable do you like ?” ซึ่งพี่สามารถเข้าใจความหมายได้โดยง่าย เนื่องจากรูปประโยคคล้ายกับเรื่องสลัดผลไม่ที่เข้าได้ทำกิจกรรมผ่านมาแล้ว ในเบื้องต้น พี่ๆ ป.3ก็จะพูดชื่อ ผักชนิดต่างๆเป็นภาษาไทยกันก่อนค่ะ ทำให้ในวันต่อมาครูน้ำผึ้งได้เริ่มนำคำศัพท์เกี่ยวกับผักต่างๆ มาให้พี่ได้ลองทายและฝึกออกเสียง Phonics ส่งผลในในช่วงต่อมาพวกเขาก็รู้จักชื่อของ ผักชนิดต่างๆในรูปแบบภาษาอังกฤษได้เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ ซึ่งประเภทผักที่คุณครูได้นำมาให้พี่ ได้เรียนรู้ ส่วนใหญ่เป็นผักพื้นเมือง และรู้จักกันโดยทั่งไป เช่น มะเขือพวง กะหล่ำ มะเขือเทศ ถัวฝักยาว ประมาณนี้ค่ะ ..หลังจากนั้นในกิจกรรมต่อมา เราได้มีเริ่มใช้ประโยค I like…….. โดยคุณครูได้ลองให้พี่นำคำศัพท์ที่ตนเองมีอยู่นั้น มาลองแต่งประโยคให้สมบูรณ์ดูค่ะ ซึ่งทุกคนสามารถเขียน และออกเสียงประโยคสันๆนั้นได้ เช่น I like yad longbean (ฉันชอบถั่วฝักยาว) เป็นแบบนี้ไดเคนละสักประมาณ 10ประโยค โดยเน้นผักที่ตนเองสนใจ หลังจากนั้นก็ได้มานั่งล้อมวงกันและมีการจัดกิจกรรม ....” What vegetable do you like ?” ……I like….. สลับกันถามตอบ วนไปรอบๆวงจนครบทุกคนค่ะ
    และสำหรับพี่ ป.3 คุณครูได้นำใบงาน เกี่ยวกับการนำคำศัพท์ที่กำนดให้นั้นไปทดลอง คิดสร้างสรรค์เมนูใหม่อักหนึ่ง เมนู เพื่อทบทวนวงคำศัพท์mujแต่ละคนเข้าใจค่ะ

    ตอบลบ