เป้าหมายหลัก

week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4  ระหว่าง วันที่ 8 – 12 มิถุนายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  เข้าใจและสามารอธิบายความสัมพันธ์ของสีประจำวันและเชื่อมโยงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
Color  สี , black  สีดำ,Blue  สีน้ำเงิน ,Brown  สีน้ำตาล ,Green  สีเขียว ,Gray  สีเทา,Orange  สีส้ม,Pink  สีชมพู ,Purple  สีม่วง,Red  สีแดง, White สีขาว, Yellow สีเหลือง Day   วัน  date,   วันที่,วันเดือนปี,อายุ  ,Sunday   วันอาทิตย์ , Monday    วันจันทร์ , Tuesday  วันอังคาร ,
 Wednesday   วันพุทธ  Thursday  วัน พฤหัสบดี  Friday   วันศุกร์ Saturday  วันเสาร์

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How are  you ?  :  I’ m …..) และทบทวนคำศัพท์วัน ใน 1 สัปดาห์
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับ สีที่แต่ละคนชอบ
ครูใช้ I pad เปิด slid  (ลูกโป่งสีต่างๆ) และใช้คำถามคำถามกระตุ้นการคิด
(what colors is it ? ,what colors  do you like ?.)
- นักเรียนเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง ครูกล่าวทักทาย(Good morning  , today are you felling? : I …..)
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกออกเสียง  สี  ใน วัน  โดยใช้ I Pad
-  ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับ กิจกรรมสำคัญที่ทำในแต่ละวัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ใน1สัปดาห์ นักเรียนชอบวันไหนที่สุด เพราะอะไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น 
ครูและนักเรียนร่วมกันทำ กิจกรรม story of the day เช่น  Monday I went to school. ลงในกระดาษ A4
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How are  you ?  :  I’ m …..) และทบทวนคำศัพท์วัน ใน 1 สัปดาห์
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมกิจกรรมระบายสี ให้ตรงกับคำศัพท์ประจำวัน   เช่น Monday – yellow (ระบายสีเหลือง)
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง:  ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม (Good Morning, How are  you ?  :  I’ m …..) และทบทวนคำศัพท์วัน ใน 1 สัปดาห์
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมทำ กิจกรรม   Colorful  of  the day  ซึ่งเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการทบทวนเรื่องวันในหนึ่งสัปดาห์ โดยใช้สีประจำวันมาเชื่อมโยง
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับวันในแต่ละสัปดาห์โยงใช้ความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของตนเอง  รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องวันและสีประจำวัน
Output
ภาระงาน: ทบทวนคำศัพท์วัน ใน 1 สัปดาห์
สมุดบันทึก
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน สมุดบันทึกคำศัพท์

ภาระงาน: สมุดบันทึก
แต่งประโยคอย่างง่ายในกิจกรรม story of the day
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน สมุดบันทึกคำศัพท์

ภาระงาน:   วิเคราะห์ใบงานสี  ใน วัน (ความเชื่อมโยงของภาพและคำ)
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน ใบงานสี  ใน 7
 -สมุดบันทึกสมุดบันทึกคำศัพท์

ภาระงาน สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องวันใน 1 สัปดาห์และสีประจำวันในรูปแบบที่ตนเองสนใจ
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
สมุดบันทึกคำศัพท์

Outcome
ความรู้ : เข้าใจและสามารอธิบายความสัมพันธ์ของสีประจำวันและเชื่อโยงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
นักเรียนสามรถแต่งประโยคและความเชื่อมโยงของสีประจำวันใน 1 สัปดาห์ได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกการเรียนรู้ ส.4
    สัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ วันใน 1 สัปดาห์โดยคุณครูเชื่อมโยงกับสีในแต่ละวัน โดยเริ่มต้นด้วยการทบทวนคำศัพท์สีต่างๆ (ภาษาอังกฤษ)ผ่านแท่งสีเมจิก ที่คุณครูหยิบขึ้นในแต่ละครั้ง ซึ่งใช้ประโยคคำถาม “What color do you see? ” จากนั้นคุณครูได้ลองให้พี่ๆ ป.3 ทำใบงาน ซึ่งเป็นรูปแบบการเชื่อมโยงระหว่างสีกับสิ่งของที่มีสีลักษณะดังกล่าว เช่น Red (สีแดง)…..แอปเปิ้ล มะเขือเทศ ฯลฯ กิจกรรมต่อมาคุณครูได้พาพี่ๆเล่นเกมส์ผ่าน IPAD พร้อมฝึกออกเสียงเกี่ยวกับวันใน 1 สัปดาห์และสีประจำวันแต่ละสี ซึ่งเกมส์นี้มีส่วนช่วยให้พี่ๆ ป.2 จำคำศัพท์ได้มากขึ้นรวมถึงการฝึกออกเสียง Phonic ด้วยค่ะ รูปแบบของเกมส์นี้ เป็นการตั้งคำถาม 10 คำถามเกี่ยวกับคำศัพท์วันที่หายไปจากตาราง และให้พี่ๆตอบ ใน 10 ข้อ พี่ๆ ป.3 ร่วมกันตอบ ได้ 7 ข้อ และในรอบที่ 2 สามารถตอบได้ถูกต้องทั้ง 10 ข้อค่ะ และในส่วนของการบ้านคุณครูได้ให้พี่ๆ ป.3 ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับวันใน 1 สัปดาห์ ซึ่งได้นำมาพูดคุยกันในช่วงของวันต่อมา แต่เนื่องด้วยกิจกรรม “Special day” โดยกิจกรรมนี้คุณครูได้ให้พี่ๆ เลือกคำศัพท์เกี่ยวกับ วันมาคนละ 1 วัน และเขียนบันทึก ถึงวันพิเศษพร้อมให้เหตุผลที่เลือก และสุดท้ายคุณครูได้แจกใบงานทบทวนเชื่อมโยงคำศัพท์ระหว่างสีกับวันทั้ง 7 ของสัปดาห์ ค่ะ

    ตอบลบ